31/08/2024 | 125 |
0 Đánh giá

Sử dụng Đồ mã như thế nào cho đúng Pháp ?

Đốt đồ mã có thực sự lợi ích ?

Bài viết sẽ nêu những kiến giải về vấn đề gây tranh cãi ở thời hiện đại này dưới góc nhìn của Đạo giáo, Phật giáo, dân gian. 

Tháng 7 Âm Lịch có lẽ là tháng người dân các nước Châu Á theo Đạo giáo đốt đồ mã nhiều nhất trong năm. Vậy việc đốt đồ mã có thực sự lợi ích ?

1. Đốt đồ mã theo góc nhìn của Phật giáo 

+ Phật giáo Tịnh độ chủ trương Niệm Phật A Di Đà vãng sanh Tây Phương cực lạc không khuyến khích đốt đồ mã

+ Thiền tông Phật giáo quan niệm phải ngồi thiền trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật, cũng không tán thành việc đốt đồ mã. 

+ Mật tông

Cần biết Mật tông là một phạm trù rất rộng, có thể chia làm 3 lớp:

a. Tây mật hay còn gọi là Tạng Mật, Mật tông Tây Tạng, Bhutan, Nepal, Ấn Độ

b. Đông Mật: mật tông được truyền qua các nước phương Đông như Nhật Bản, Trung Quốc. 

c. Việt Mật: mật tông do các hành giả, cao tăng Việt Nam hấp thụ tinh hoa từ Đông Mật, Tạng Mật sau đó kết hợp vô tự thiên thư (kinh điển truyền trực tiếp từ chư vị vô hình) mà lập nên. Có thể kể những phái tiêu biểu như Ngũ Bộ Chú, dòng pháp kim cang hoa sen trên đá... Sở dĩ phải tách Việt Mật thành một lớp riêng mà không nhập vào Đông Mật vì những dòng mật tông của người Việt có những kinh chú hay hướng dẫn đặc biệt không có trong kinh điển của Tây Mật hay Đông Mật. 

 

Trong mật tông, pháp quan trọng nhất chính là Hộ ma hay là lễ hỏa tịnh, Hỏa tế tự pháp (pháp cúng tế lửa), Hỏa cúng dường pháp, Hỏa cúng, Hỏa pháp, Hỏa thực.

Mục tiêu: giúp tiêu trừ chướng ngại trong và ngoài, hỗ trợ hành giả thuận lợi cả đường đời và đạo.

Điểm chính yếu của pháp hộ ma chính là đốt:

+ Thực phẩm như cơm, thực phẩm, quả trái, bánh, mật ong, sữa, ngũ cốc...

+ Thảo dược như Mao Hương, Cam Tùng, Hắc Bệ, Bạch Giao, Bạch Đàn 

+ Đồ mã như giấy tiền vàng mã

+ Chủng tự Phật, Bồ tát, chư Thiên...

 

Câu chuyện ấn tượng về pháp cúng thí thực & vàng mã:

Cần biết Tây Tạng là đất nước có nhiều quỷ quái, tinh linh. Khi xây dựng chùa Tang Duyên (Samye), tu viện đầu tiên của Tây Tạng, chư vị quỷ thần ở đây đã cản trở khiến tòa nhà xây xong lại đổ sụp. Đại sư Shantarakshita (Tịch Hộ) thấy vậy đã cầu khẩn Tạng vương Xích Tùng Đức Tán (Trisong Detsen) mời Liên Hoa Sinh Đại Sư, vị được xem là hóa thân của Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ tát đến Tây Tạng để giải quyết vấn đề.

Trên đường đi, Guru Rinpoche (kính ngữ dành cho Liên Hoa Sinh Đại Sư) đã hàng phục được các hung thần của đạo Bôn, tôn giáo bản địa của Tây Tạng cùng rất nhiều tinh linh, quỷ thần bản địa và chuyển hóa họ thành những hộ pháp của Phật giáo. Phương pháp Ngài dạy lại cho hành giả Mật tông dùng để an định các vị thần linh, tinh linh bản địa này khiến họ không chống phá, cản trở chính là pháp cúng khói hương (cúng sang, cúng sur) kết hợp với vàng mã, chủng tự Phật đi kèm !

 

Bài học kinh nghiệm: dù Phật giáo cho rằng Vạn pháp duy tâm tạo thế nhưng để hàng phục chư vị tinh linh, quỷ thần, Guru Rinpoche cũng phải dựa vào vật chất hữu hình làm phương tiện cúng tế cho chư vị thọ thực, thọ dụng chứ không thể chỉ dựa vào sức mạnh tinh thần.

Trường hợp này đúng với nghĩa đen câu thành ngữ "Có thực mới vực được Đạo", không có thực phẩm, vàng mã, chủng tự làm phương tiện hiến cúng cho lễ hỏa tịnh thì chắc chắn pháp sự sẽ không thể hoàn mãn, chư vị quỷ thần tinh linh sẽ không có gì để thọ dụng mà nổi cơn thịnh nộ gây nên thiên tai, xui rủi, bệnh tật cho con người sống ở đó. 

 

2. Đốt đồ mã theo góc nhìn của Đạo giáo, Đạo Mẫu

Đạo Mẫu Tứ phủ hay Tam Phủ nhìn chung đều học hỏi từ Đạo giáo Trung Quốc, thế nên việc đốt đồ mã là không thể thiếu, không có không được. 

Tác dụng của đồ mã trong các pháp sự của Đạo giáo, Đạo Mẫu là gì ?

+ Trả nợ Tào Quan

Tào Quan hay Quan Công Tào là các vị quan xử lý công việc dưới âm phủ. Họ quản lý các bạ tịch của các sinh linh trong ba cõi. Trả nợ Tào Quan đồng nghĩa với việc trả lại số tiền nợ đã tích luỹ từ những kiếp trước, từ việc kiếm tiền không đúng pháp luật, hoặc từ việc mua bán gian lận...

Ngoài ra, dưới âm phủ có một ngân hàng là Ngân Hàng Địa Phủ. Khi ở cõi âm, bạn đã vay mượn tiêu xài nhưng chưa kịp trả thì đã được đầu thai kiếp người khác. Làm lễ trả nợ Tào Quan tức là bạn đang trả lại số tiền nợ cho ngân hàng Địa Phủ sau khi tái sinh thành người.

Quan niệm khác cho rằng mỗi vong linh khi chuyển hóa sẽ được đặt một tên hiệu và xét duyệt để đi tu tập tại cõi Địa phủ. Sau đó dưới Ngân Hàng Địa Phủ sẽ cấp vở (Kinh) và tiền (tiền tào quan) để vong linh sinh hoạt và trao đổi.

Trong thời gian tu tập, nếu vong linh có thành tựu, sự tiến bộ hay đắc quả thì sẽ được lên đến cảnh giới cao hơn. Lúc đó số tiền quan tào được cấp lúc ban đầu sẽ được xóa bỏ, coi như vong linh đó không phải trợ nợ số tiền đó.

Ngược lại, khi việc tu tập bị trễ nải, không  tiến bộ do tiền kiếp của người đó vướng nhiều nghiệp chướng, oan gia trái chủ nặng nề thì sẽ phải chuyển vào cõi Nhân để tái sinh để sửa chữa  những lầm lỗi đó. Khi ấy số tiền quan tào sẽ phải được hoàn trả một cách bắt buộc và chính vì thế hầu như người nào cùng sẽ vướng nợ tào quan nhưng chỉ khác đó là ít hay nhiều.

+ Lót tay Tào Quan

Khi cúng thí thực cho gia tiên nơi cõi Địa ngục, cần phải có một ít tiền lót tay để Tào Quan mở cửa ngục cho người thân thọ thực người nhà cúng dường. 

+ Cho cửu huyền ở cõi âm thọ dụng

Trần sao âm vậy. Người mất ở cõi âm cũng có nhu cầu sử dụng tiền như người ở dương trần, chẳng qua ở đây họ dùng tiền  tâm linh, cần phải đúng thể loại, có chú ngữ, ấn khế, lời kinh tiếng kệ gia trì thì mới thọ dụng hiệu quả. 

+ Cho cửu huyền ở cõi thiên thọ dụng

Cửu huyền ở cõi thiên dù có phước báu nhưng cũng cần nhận sự cúng tế, cho phước, tịnh tài từ con cháu, có vậy họ mới hoan hỷ giúp đỡ con cháu khi khốn khó. Thế nhưng ít ai biết cúng cho cửu huyền ở cõi thiên, thật đáng tiếc !

+ Cho chư vị Thần Linh ở cõi thiên thọ dụng

Ở cõi thiên dù có phước báu nhưng chư vị thần linh vẫn cần nhận cúng lễ tế tự từ loài người để nâng cao cảnh giới tâm linh. Người càng cúng kiếng đầy đủ, nghiêm túc, thành tâm thì càng dễ nhận sự hỗ trợ, gia trì từ chư vị. Dĩ nhiên phải biết cúng cho thần linh phải dùng loại tiền mã nào, không phải dùng loại tiền nào cũng được, không thể dùng tiền âm phủ mà cúng cho thần linh ở cõi Thiên

+ Siêu độ

Trong các loại tiền mã ngoài tiền để người âm thọ dụng còn có giấy vãng sanh với ấn chú Đạo Giáo, Phật Giáo giúp người âm được siêu sanh lên những cảnh giới tốt đẹp. Đây là phương tiện thiện xảo cực kỳ hữu hiệu, như Mật tông kim cang thừa có kinh giải thoát lục đạo luân hồi khi cúng sur cực kỳ lợi hại !

 

3. Đốt đồ mã theo góc nhìn của Phật giáo Nam Tông, huyền thuật Khmer

Phật giáo Nam Tông hay Phật giáo Nguyên thủy chú trọng tu thiền Minh Sát để đạt giải thoát, công đức sau thời thiền sẽ dùng hồi hướng cho cửu huyền. Do đó không đề cập đến vấn đề đốt vàng mã, xem đây không phải là phương pháp của Phật giáo. 

Tuy nhiên huyền thuật Nam Tông nhất là huyền thuật Khmer lại chú trọng đốt giấy tiền vàng bạc. Nhưng ở đây họ đốt vàng thật, tiền thật, vì cho rằng như vậy người âm mới thọ dụng được chứ không đốt vàng mã, hàng mã, đồ mã, không có giá trị lưu hành ở thế gian. 

 

4. Những mẫu chuyện biết để mà ngẫm 

Chuyện 1: đạo hữu có người thân bị mất trẻ. Vào ngày giỗ, do bận đi công tác xa nhà, đạo hữu nhờ người nhà cúng giỗ và đốt giấy tiền mã giùm. Kỳ lạ là buổi chiều đó, trong lúc mơ màng, đạo hữu thấy hình ảnh người đã mất hiện ra giữa mưa gió, vẻ mặt không hài lòng vì không được cúng cơm. Đạo hữu bừng tỉnh lập tức gọi điện hỏi người nhà đã cúng cho người mất chưa, thì người nhà đáp đã cúng rồi. Hỏi cúng ở đâu thì người nhà nói bày bàn cúng ngoài nhà, trời thì đang mưa. Đạo hữu hiểu ra cớ sự mới nói người nhà lập tức đem bàn cúng vào nhà, thắp nhang và xin vong linh thọ thực lại. 

Bài học: ở ngoài nhà là khu vực cô hồn ngạ quỷ vãng vong lai vảng. Khi cúng ở ngoài thì vong người thân khó thọ thực, phần vì bị vong lạ ở ngoài tranh giành, phần vì họ không có khả năng ra khỏi nhà để thọ thực. Thế nên với người thân trong nhà, dù là vong linh thai nhi (cô bé đỏ, cậu bé đỏ) thì chúng ta vẫn phải bày bàn cúng trong nhà thì họ mới thọ nhận được. 

 

Chuyện 2: đạo hữu có khách tìm đến mua đồ mã, bình thường thì chỉ mua giấy vàng mã số lượng nhỏ, kỳ này lại tìm mua căn nhà bằng giấy. Đạo hữu hỏi vì sao thì khách nói trong mơ người nhà hiện ra đòi, không chỉ một lần mà nhiều lần. Sau khi đốt hóa ngôi nhà xong thì giấc mơ trên không thấy nữa

Chuyện 3: đạo hữu có mẹ mất từ lúc nhỏ. Mỗi khi thấy mẹ xuất hiện trong mơ ở nhà dột vách nát, đạo hữu lại ra chợ mua nhà mã để cúng & hóa. Sau khi hóa xong thì trong mơ lại thấy người mẹ ở một ngôi nhà mới tinh tươm với vẻ mặt hài lòng, thỏa mãn.

Chuyện 4: Vị doanh nhân nọ gặp khó khăn khi nhờ một vị thầy có căn hầu đồng thì thầy này soi, thấy vị này nợ oan gia tới 20, 30 phần hàng mã. Nghe lời vị thầy, vị này chịu khó hóa vàng từ 5h30 chiều tới 9h tối mới hết. Hóa xong thì mọi việc suôn sẻ thuận lợi.

Chuyện 5: Khách của Yên Minh Hỷ Điện khi nhờ thầy Đài Loan quán linh, thầy bảo trong nồi cơm ở nguyên thần cung bị oan gia cho đá sỏi vào. Khách liên hệ bản thân thấy hay bị đau dạ dày, nhất là về chiều tối, dù đi bệnh viện tây ta, dùng đủ đông, tây y mà bệnh vẫn không hết. Sau khi nhờ pháp sư Đài Loan cúng trả nợ oan gia, khách nghiệm thấy hiện tượng đau dạ dày không còn nữa. Việc cúng trả nợ oan gia chủ yếu là đốt giấy vàng mã để trả nợ oan gia, buộc phải dùng vàng mã làm phương tiện chính yếu. 

Bài học: với người thường, hàng mã, đồ mã như ngôi nhà giấy không có giá trị nhưng với cảnh giới cõi âm, dưới gia trì của ấn khế, chú ngữ, nó sẽ hóa hiện thành những vật giá trị trong tâm tưởng của người âm hay vong linh, linh hồn. Cái bạn nghĩ không giá trị không có nghĩa nó sẽ không giá trị với người khác. Vì thế đồ mã có giá trị của nó, miễn là biết cách sử dụng hợp với Phật pháp, Đạo giáo, sử dụng hợp lý không lãng phí là được. 

Bài viết chỉ nhằm chứng minh vàng mã, đồ mã thực sự có hiệu quả trên phương diện tâm linh. Dù bạn tin hay không thì các pháp sự của Đạo giáo, Đạo mẫu, tâm linh dân gian Việt Nam vẫn phải có tiền vàng mã làm phương tiện chính yếu, không có không được. Cái gì hợp lý thì sẽ tồn tại, cái gì tồn tại thì sẽ hợp lý. Cái không bị đào thải qua hàng nghìn năm, hiện vẫn được các quốc gia Châu Á sử dụng dĩ nhiên có giá trị hợp lý của nó, người dân vẫn tin và thực hành vì họ nhận thấy sự cải thiện đáng kể của cuộc sống, sự an ổn nơi tâm linh gia tiên. Do đó đừng phê phán, bài xích, suy nghĩ cực đoan về vàng mã, hãy tham dự những pháp sự đạo giáo, đạo mẫu, nghe những mẫu chuyện về vấn đề này thật nhiều trước khi đưa ra nhận xét, có vậy thì mới khách quan, khoa học, logic./. 

Chu Thái Dương (朱傣杨)

Điều hành Phong Thủy Yên Minh (096.799.3872

Chuyên gia tư vấn Phong Thủy nhà ở, xem Bát tự, gieo quẻ Kỳ Môn Độn Giáp

Achan người Việt Nam đầu tiên nhận Huyền thuật Hoàng Gia Thái Lan từ Lư Sĩ Hoàng Gia Thái Sorom


(*) Xem thêm